ราคาทองย่อตัวใกล้แตะระดับต่ำสุดรอบ 1 ปี ขณะถูกกระทบจากดอลลาร์แข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 24, 2018 00:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองย่อตัวลงในวันนี้ ใกล้แตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี โดยได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของดอลลาร์

ทั้งนี้ ราคาทองสปอตดิ่งลงใกล้แตะ 1,211.08 ดอลลาร์/ออนซ์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 14 ก.ค.ปีที่แล้ว

ส่วนราคาทองในตลาดฟิวเจอร์ ณ เวลา 00.04 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ร่วงลง 7.60 ดอลลาร์ หรือ 0.62% สู่ระดับ 1,223.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองทรุดตัวลง 10% นับตั้งแต่กลางเดือนเม.ย. โดยถูกกระทบจากการที่ดอลลาร์ทะยานขึ้น

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 23.31 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน บวก 0.18% สู่ระดับ 94.62

ดอลลาร์เผชิญแรงขายในช่วงแรก และร่วงลงหลุดระดับ 111 เยน แตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความไม่เห็นด้วยกับการแข็งค่าของดอลลาร์ และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ขณะเดียวกัน ช่วงขาขึ้นของดอลลาร์ถูกจำกัดจากรายงานข่าวเกี่ยวกับการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจเปลี่ยนแปลงจากการใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมาก ไปสู่การชี้นำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวไปแตะระดับ 0%

อย่างไรก็ดี ราคาทองยังได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่าน โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ทวีตข้อความเตือนนายฮัสซัน รูฮานี ประธานาธิบดีอิหร่าน ว่า "อย่าได้ข่มขู่สหรัฐอีกแม้แต่ครั้งเดียว ไม่เช่นนั้นคุณจะต้องเผชิญกับความเจ็บปวดกับผลของการกระทำที่รุนแรงในระดับที่ไม่ค่อยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ สหรัฐไม่ใช่ประเทศที่จะอดทนต่อคำพูดที่บ้าคลั่งของคุณที่สะท้อนถึงความรุนแรงและความตายอีกต่อไป จงระวังให้ดี!"

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าว หลังจากที่นายรูฮานีกล่าวว่า "อิหร่านใช้อำนาจอย่างยับยั้งชั่งใจ และเราจะไม่ต่อสู้หรือทำสงครามกับผู้ใด แต่ศัตรูจะต้องเข้าใจว่าการทำสงครามกับอิหร่านจะเป็นการทำสงครามที่สร้างความเสียหายมากกว่าสงครามที่เคยเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ นายรูฮานียังกล่าวว่า "คุณทรัมป์ เราเป็นชาติที่มีศักดิ์ศรี และเป็นผู้ดูแลความปลอดภัยในการเดินเรือในภูมิภาค อย่าได้เล่นกับหางราชสีห์ แล้วคุณจะเสียใจ"

ขณะเดียวกัน อิหร่านยังได้ขู่ปิดช่องแคบฮอร์มุซ หากมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐกระทบต่อการส่งออกของอิหร่าน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ