ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดบวก $6.80 รับเงินดอลล์อ่อน,วิตกข้อพิพาทการค้า-Brexit หนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 22, 2018 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (21 พ.ย.) เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้า รวมทั้งความไม่แน่นอนในกรณีที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ยังส่งผลให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 6.80 ดอลลาร์ หรือ 0.56% ปิดที่ 1,228.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 23.3 เซนต์ หรือ 1.63% ปิดที่ 14.502 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3.6 ดอลลาร์ หรือ 0.43% ปิดที่ 850.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 7.10 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,133.20 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลดลงสู่ระดับ 96.70 เมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงนั้น จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทองคำ โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่นๆ

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้า รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit ยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ทางด้านสหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยมหาวิทยาลัยมิชิแกนได้เปิดเผยผลสำรวจซึ่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลงสู่ระดับ 97.5 ในเดือนพ.ย. โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 98.3 หลังจากแตะระดับ 98.6 ในเดือนต.ค.

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ เช่น เครื่องบิน รถยนต์ และเครื่องจักรขนาดใหญ่ที่มีอายุการใช้งานตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป ร่วงลง 4.4% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้ว

  • ตลาดทองคำสหรัฐจะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 22 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) *

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ