ราคาทองพักฐาน หลังพุ่งแรงวานนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 10, 2021 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองพักฐาน หลังทะยานขึ้นอย่างมากวานนี้ขานรับการย่อตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ และการอ่อนค่าของดอลลาร์

ณ เวลา 20.10 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย. ร่วงลง 6.80 ดอลลาร์ หรือ 0.4% สู่ระดับ 1,710.10 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองสปอตพุ่งขึ้นมากกว่า 2% เมื่อวานนี้ ทำสถิติทะยานขึ้นมากที่สุดภายในวันเดียวในรอบ 2 เดือน

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐกลับมาดีดตัวขึ้นในวันนี้ ขณะที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันราคาทอง

นักลงทุนจับตาตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐในวันนี้ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.พ. ซึ่งดัชนี CPI ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า ดัชนี CPI จะดีดตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน หรือ 1.7% เมื่อเทียบรายปี สูงกว่าในเดือนม.ค. ซึ่งปรับตัวขึ้น 0.3% และ 1.4% ตามลำดับ

ความกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อที่สูงขึ้นได้ผลักดันให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี พุ่งทะลุระดับ 1.6% แตะระดับสูงสุดในปีนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และเป็นปัจจัยฉุดตลาดทอง

นอกจากนี้ มีการคาดการณ์กันว่า เงินเฟ้อจะเร่งตัวมากขึ้นจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ โดยสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีแนวโน้มลงมติให้ความเห็นชอบต่อมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าวในวันนี้

ตลาดยังจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในวันที่ 16-17 มี.ค. เพื่อดูท่าทีของเฟดต่อแนวโน้มการดีดตัวขึ้นของเงินเฟ้อจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ