ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งกว่า 1% ทะลุ $1,810 คลายกังวลเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 5, 2021 23:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 1% ดีดตัวเหนือระดับ 1,810 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด), ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) รวมทั้งธนาคารกลางยุโรป (ECB)

ณ เวลา 23.42 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 22.0 ดอลลาร์ หรือ 1.23% สู่ระดับ 1,815.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 0.00-0.25% ในการประชุมสัปดาห์นี้ และได้ประกาศว่าจะเริ่มทยอยปรับลดวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เดือนละ 15,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มตั้งแต่เดือนพ.ย. ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ซึ่งส่งสัญญาณว่าเฟดยังไม่เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทางด้าน BoE จัดการประชุมนโยบายการเงินวานนี้ โดย BoE มีมติ 7-2 เสียง สนับสนุนการคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดการณ์ว่า BoE จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

ส่วนนางคริสติน ลาการ์ด ประธาน ECB ส่งสัญญาณว่า ECB ไม่มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

ราคาทองยังได้แรงหนุนจากอุปสงค์ทองในอินเดีย ขณะที่มีการเฉลิมฉลองเทสกาล Diwali Balipratipada ในสัปดาห์นี้

นอกจากนี้ การร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาทอง โดยช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ