ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งกว่า 30 ดอลลาร์ หลุด $1,820 ดอลล์แข็ง-บอนด์ยีลด์พุ่งฉุดตลาด

ข่าวต่างประเทศ Monday November 22, 2021 23:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดิ่งลงกว่า 30 ดอลลาร์ หลุดระดับ 1,820 ดอลลาร์ในวันนี้ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ และการดีดตัวของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนตัดสินใจเสนอชื่อนายเจอโรม พาวเวล ให้ดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้ หลังสหรัฐเปิดเผยเงินเฟ้อพุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 30 ปี

ณ เวลา 22.59 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ร่วงลง 34.90 ดอลลาร์ หรือ 1.88% สู่ระดับ 1,816.70 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นายพาวเวล และนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการเฟด ถือเป็น 2 ตัวเก็งที่อาจได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเฟดคนใหม่

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศในวันนี้ว่า เขาได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งประธานเฟดเป็นสมัยที่ 2

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังได้เสนอชื่อให้นางเบรนาร์ดดำรงตำแหน่งรองประธานเฟด

ทั้งนี้ นายพาวเวลจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปีในเดือนก.พ.2565 โดยเขาเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดในเดือนก.พ.2561 หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้เสนอชื่อนายพาวเวลให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต่อจากนางเจเน็ต เยลเลน

อย่างไรก็ดี แม้ปธน.ไบเดนเสนอชื่อนายพาวเวลเป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 แต่นายพาวเวลก็ต้องผ่านการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ ขณะที่สมาชิกวุฒิสภาบางรายมีแนวโน้มที่จะคัดค้านการเข้ารับตำแหน่งประธานเฟดของนายพาวเวล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ