ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง เหตุดอลล์แข็งค่ากดดันราคา

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 23, 2022 19:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวลง โดยถูกกดดันจากเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น ซึ่งส่งผลให้สัญญาทองคำที่กำหนดราคาเป็นดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

ณ เวลา 19.07 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 6.90 ดอลลาร์ หรือ 0.38% สู่ระดับ 1,831.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ดอลลาร์แข็งค่าเทียบยูโรหลังจากที่เอสแอนด์พี โกลบอล เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นของเยอรมนีและฝรั่งเศสปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนถึงแรงกดดันจากภาวะเงินเฟ้อและความผันผวนทางเศรษฐกิจ

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของเยอรมนี ลดลงมาอยู่ที่ 51.3 ในเดือนมิ.ย. จากระดับ 53.7 ในเดือนพ.ค. ต่ำกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 53.1

ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้นของฝรั่งเศส อยู่ที่ระดับ 52.8 ในเดือนมิ.ย. ลดลงจากระดับ 57.0 ในเดือนพ.ค. และต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 56.0

นอกจากนี้ ราคาทองคำยังได้รับแรงกดดันหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวยืนยันต่อสภาคองเกรสเมื่อวานนี้ว่า เฟดมีความมุ่งมั่นที่จะสกัดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลง และเฟดกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วไปสู่เป้าหมายดังกล่าว โดยเฟดมีทั้งเครื่องมือที่จำเป็นและมีความตั้งใจที่จะฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคาสำหรับครัวเรือนและภาคธุรกิจของชาวอเมริกัน

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการแถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อวานนี้แล้ว นายพาวเวลมีกำหนดแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ (23 มิ.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ