ราคาทองฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ เทรดเดอร์จับตา CPI สหรัฐคืนนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 13, 2022 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์แทบไม่ขยับในวันนี้ โดยนักลงทุนชะลอการลงทุนเพราะรอการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ของสหรัฐในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้อัตราเงินเฟ้อและทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ณ เวลา 18.48 น. ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 8.10 ดอลลาร์ หรือ 0.48% สู่ระดับ 1,685.60 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ สหรัฐจะมีการรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย โดยตลาดคาดการณ์ว่าดัชนี CPI จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.3% เทียบรายเดือน ต่อเนื่องจากเดือนส.ค.ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1%

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า หากตัวเลข CPI สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ก็น่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนดอลลาร์ให้แข็งค่าขึ้น แต่จะกดดันราคาทองคำ ซึ่งในช่วงนี้ราคาทองคำก็ปรับตัวขึ้นมากไม่ได้อยู่แล้วเพราะถูกการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สกัดเอาไว้

ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นจะลดความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ขณะที่การดีดตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ