ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวทะลุ $1,840 รอลุ้นแตะ $4,000 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2023 19:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 1,840 ดอลลาร์ในวันนี้ ขณะที่ตลาดจับตาทิศทางของราคาทองคำในปีนี้

ณ เวลา 19.32 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ. บวก 14.30 ดอลลาร์ หรือ 0.79% สู่ระดับ 1,840.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองสปอตพุ่งขึ้นราว 9% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว โดยดีดตัวขึ้นเกือบ 200 ดอลลาร์ หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีในเดือนก.ย.

นักวิเคราะห์คาดว่าราคาทองจะดีดตัวขึ้นในปี 2566 จากคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และแรงหนุนจากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์ ขณะที่ธนาคารกลางชาติต่างๆ ยังคงซื้อทองเข้าสู่ทุนสำรอง

นายเยิร์ก คีเนอร์ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนของบริษัทสวิส เอเชีย แคปิตอล กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ราคาทองคำอาจพุ่งสูงถึง 4,000 ดอลลาร์/ออนซ์ในปี 2566 เนื่องจากหลายประเทศอาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งจะทำให้ธนาคารกลางหลายแห่งเริ่มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และเป็นปัจจัยดึงดูดการลงทุนในทองคำ

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ซึ่งแม้มีการคาดว่าเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าเป้าหมายของธนาคารกลาง

นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในสัปดาห์นี้ ได้แก่ รายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำเดือนธ.ค.ที่จะมีการเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐประจำเดือนธ.ค.ในวันศุกร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ