ทองฟิวเจอร์บวกเล็กน้อย ตลาดจับตารายงานประชุมเฟด,ข้อพิพาทจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 5, 2023 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวในกรอบแคบ ๆ วันนี้ โดยนักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตาข้อมูลแรงงานของสหรัฐ รวมทั้งสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐ

ณ เวลา 18.20 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 5.90 ดอลลาร์ หรือ 0.31% แตะที่ 1,935.40 ดอลลาร์/ออนซ์

เอดเวิร์ด การ์ดเนอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัท Capital Economics กล่าวว่า "นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่เฟดจะเปิดเผยรายงานการประชุม ขณะเดียวกันนักลงทุนคาดว่ามีแนวโน้มที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากการส่งสัญญาณของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด"

นายการ์ดเนอร์ยังกล่าวด้วยว่า นักลงทุนติดตามสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐอย่างใกล้ชิด โดยหากสถานการณ์ทวีความรุนแรงมากขึ้น ก็จะเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

รัฐบาลจีนออกมาตรการควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียม (Gallium) และเจอร์มาเนียม (Germanium) ซึ่งเป็นโลหะที่สำคัญต่ออุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์, สื่อสารโทรคมนาคม และรถยนต์ไฟฟ้า โดยการประกาศมาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่สงครามการค้าด้านเทคโนโลยีระหว่างจีนกับสหรัฐและยุโรปกำลังดำเนินไปอย่างดุเดือด

ทั้งนี้ จีนจะควบคุมการส่งออกโลหะกัลเลียมและเจอร์มาเนียม รวมทั้งสารประกอบทางเคมีของโลหะทั้ง 2 ชนิด ตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ปีนี้ โดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ พร้อมระบุว่า ผู้ส่งออกโลหะทั้ง 2 ชนิดจะต้องยื่นขอใบอนุญาตจากทางกระทรวงหากต้องการที่จะเริ่มส่งออกหรือส่งออกอย่างต่อเนื่องไปยังต่างประเทศ นอกจากนี้ ผู้ส่งออกโลหะทั้ง 2 ชนิดจะต้องยื่นรายงานเพื่อเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ซื้อในต่างประเทศและการยื่นขอใบอนุญาตส่งออก

นอกเหนือจากรายงานการประชุมเฟดแล้ว นักลงทุนยังรอดูข้อมูลแรงงานของสหรัฐในสัปดาห์นี้ด้วย ซึ่งได้แก่ตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนประจำเดือนมิ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ