ราคาทองฟิวเจอร์ปรับลง หลังตลาดคาดศก.สหรัฐอาจซอฟต์แลนดิ้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 1, 2023 19:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ลดต่ำกว่าระดับ 2,000 ดอลลาร์ในวันนี้ เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นและความหวังที่ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะมีการซอฟต์แลนดิ้งทำให้ความต้องการทองคำลดลง

ณ เวลา 19.14 น. ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลบ 16.80 ดอลลาร์ หรือ -0.84% สู่ระดับ 1,992.40 ดอลลาร์/ออนซ์

นายริคาร์โด เอวานเจลิสตา นักวิเคราะห์อาวุโสของ ActivTrades กล่าวว่า "มีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อย ๆ ที่สหรัฐจะประสบผลสำเร็จในการซอฟต์แลนดิ้งทางเศรษฐกิจ และทางการจีนก็ส่งสัญญาณถึงความตั้งใจที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ"

"ทั้งหมดนี้กำลังสร้างกระแสการมองโลกในแง่ดีในตลาดการเงิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสินทรัพย์ที่ปลอดภัยเช่นทองคำ" นายเอวานเจลิสตากล่าว โดยคาดการณ์ว่า หากไม่มีเหตุการณ์เซอร์ไพรส์ตลาดเกิดขึ้น ราคาทองคำน่าจะทรงตัวในกรอบแคบ ๆ ที่ประมาณ 1,950 ดอลลาร์

จากข้อมูลการสำรวจโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (31 ก.ค.) ระบุว่า ธนาคารสหรัฐเข้มงวดเรื่องมาตรฐานการปล่อยสินเชื่อมากขึ้นและความต้องการสินเชื่อก็ลดลงในช่วงไตรมาสที่สอง ขณะที่อีกข้อมูลหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแสดงให้เห็นว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวและเศรษฐกิจยังคงเติบโตแข็งแกร่ง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สภาแห่งรัฐของจีนประกาศมาตรการเพื่อฟื้นฟูและส่งเสริมการอุปโภคบริโภคในภาคยานยนต์ อสังหาริมทรัพย์ และการบริการ ด้านนักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่า มาตรการดังกล่าวอาจช่วยเพิ่มความต้องการทองคำจริงในจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริโภคทองคำรายใหญ่ที่สุดในโลก

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งคาดว่าจะหดตัวน้อยกว่าเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ จะมีการเปิดเผยตัวเลขการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของแรงงาน (JOLTS) เดือนมิ.ย.อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ