ราคาทองฟิวเจอร์พักฐาน หลังพุ่งแรงรับข่าวสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 19, 2023 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับฐานในวันนี้ ขณะที่นักลงทุนพากันขายทำกำไร หลังราคาพุ่งขึ้นวานนี้จากคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

ณ เวลา 19.51 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลบ 2.30 ดอลลาร์ หรือ 0.12% สู่ระดับ 1,966.0 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองฟิวเจอร์ปิดตลาดวานนี้พุ่งขึ้นกว่า 30 ดอลลาร์ หรือเกือบ 2% ทะลุระดับ 1,960 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าเหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบี ในฉนวนกาซาเมื่อวันอังคารจะทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางบานปลายออกไป

ราคาทองถูกกดดันในวันนี้จากการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

ตลาดจับตาถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งนิวยอร์ก (Economic Club of New York) ในวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

การกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าว ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้เวลา 12.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้เวลา 23.00 น.ตามเวลาไทย ถือเป็นการแสดงความเห็นของนายพาวเวลเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่เจ้าหน้าที่เฟดจะเริ่มเข้าสู่ช่วงงดเว้นการแสดงความเห็นเกี่ยวกับนโยบายการเงิน (Blackout Period) ในวันเสาร์นี้ และก่อนที่เฟดจะจัดการประชุมกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ในวันที่ 31 ต.ค.-1 พ.ย.

กฎระเบียบของเฟดได้ระบุห้ามเจ้าหน้าที่เฟดแสดงความเห็นต่อสาธารณะ หรือให้สัมภาษณ์ในช่วง Blackout Period เกี่ยวกับนโยบายการเงิน โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่สองก่อนที่การประชุม FOMC จะเริ่มขึ้น และสิ้นสุดในวันพฤหัสบดีหลังการประชุม FOMC


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ