ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 20.70 ดอลล์ แต่บวกในพ.ค.เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 1, 2024 07:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ (31 พ.ค.) หลังนักลงทุนซึมซับข้อมูลเงินเฟ้อของสหรัฐซึ่งเป็นไปตามคาดการณ์ แม้การคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในปีนี้นั้น ยังคงช่วยหนุนราคาทองคำปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ลดลง 20.70 ดอลลาร์ หรือ 0.87% ปิดที่ 2,345.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค. ร่วงลง 1.094 ดอลลาร์ หรือ 3.47% ปิดที่ 30.44 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 4 ดอลลาร์ หรือ 0.39% ปิดที่ 1,042.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 45.80 ดอลลาร์ หรือ 4.78% ปิดที่ 912.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดลดลงในวันศุกร์ แต่เพิ่มขึ้น 1.8% ในเดือนพ.ค.หลังแตะระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 2,449.89 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 20 พ.ค.

"ราคาทองคำปรับตัวลง แม้รายงาน PCE เป็นไปตามคาด ซึ่งอาจบ่งชี้ถึงราคาที่อ่อนแอลงในระยะสั้นหลังจากทะยานขึ้นอย่างมากในปีนี้" ไท หว่อง เทรดเดอร์โลหะอิสระในนิวยอร์กกล่าว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.7% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.8% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3%

ทั้งนี้ ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายส่วนบุคคลของผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.3% ขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนเม.ย. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

บรรดาเทรดเดอร์คาดว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งแรกในเดือนก.ย. หลังจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐบ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้ออาจเข้าใกล้เป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟดในเดือนที่แล้ว

ด้านนางลอรี โลแกน ประธานธนาคารเฟดสาขาดัลลัสกล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เธอเชื่อว่า อัตราเงินเฟ้อยังคงปรับตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ของเฟด แต่ระบุว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาเรื่องการปรับลดอัตราดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ