ราคาทองฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ เหตุนักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 3, 2024 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์แทบไม่ขยับ เนื่องจากนักลงทุนรอดูข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งจะมีการรายงานตลอดทั้งสัปดาห์นี้เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจ หลังข้อมูลเงินเฟ้อเมื่อไม่นานมานี้บ่งชี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจมีโอกาสให้ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

ณ เวลา 19.15 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย. บวก 2.10 ดอลลาร์ หรือ +0.09% สู่ระดับ 2,347.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สหรัฐจะมีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ส่งผลให้เทรดเดอร์ในตลาดทองคำชะลอการลงทุน โดยรอดูว่าข้อมูลเหล่านี้จะยืนยันว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะเกิดภาวะ Soft Landing หรือไม่

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่นักลงทุนรอดูนั้น ได้แก่ ดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งจะมีการรายงานวันนี้ (3 มิ.ย.) เวลา 21.00 น. ตามเวลาไทย จากนั้นจะเป็นตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนพ.ค.จาก ADP วันพุธที่ 5 มิ.ย. เวลา 19.15 น. และตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ค. วันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. เวลา 19.30 น.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐน่าจะชะลอตัวลง ซึ่งจะเปิดทางให้เฟดปรับลดดอกเบี้ยได้ในปีนี้ และน่าจะส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นในอนาคต

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงจะเพิ่มต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย ส่งผลให้ทองคำมีความน่าดึงดูดใจในการลงทุนลดลงและทำให้ราคาทองคำลดลง ขณะที่อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงมีแนวโน้มที่จะหนุนความน่าดึงดูดใจของทองคำ และส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ