ทองฟิวเจอร์พุ่งเกือบ 30 ดอลลาร์ ทะลุ $2,360 ขานรับถ้อยแถลง "พาวเวล"

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 3, 2024 20:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นเกือบ 30 ดอลลาร์ ทะลุระดับ 2,360 ดอลลาร์ ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ณ เวลา 20.22 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 28.70 ดอลลาร์ หรือ 1.23% สู่ระดับ 2,362.10 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

นายพาวเวลกล่าววานนี้แสดงความพอใจต่อความคืบหน้าเกี่ยวกับเงินเฟ้อในช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ตลาดมองว่าเฟดมีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 2 ครั้งในปีนี้ โดยปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกในเดือนก.ย. และปรับลดอีกครั้งในเดือนธ.ค. แม้ว่ารายงานคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Dot Plot) ในการประชุมเฟดบ่งชี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 1 ครั้งในปีนี้

นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ รวมทั้งรายงานการประชุมนโยบายการเงินประจำวันที่ 11-12 มิ.ย.ของเฟดที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้เพื่อประเมินทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์สหรัฐจะเปิดทำการซื้อขายเพียงครึ่งวันในวันนี้ ก่อนที่จะปิดทำการในวันพรุ่งนี้ เนื่องในวันชาติสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ