ETF ทองคำทั่วโลกมีเงินทุนไหลเข้าในมิ.ย.เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 10, 2024 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (9 ก.ค.) ว่า กองทุนรวมดัชนีที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ (ETF) ซึ่งลงทุนในทองคำทั่วโลกมีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนมิ.ย. เนื่องจากกองทุนที่จดทะเบียนในยุโรปและเอเชียเพิ่มการซื้อ ETF ทองคำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ETF ทองคำนั้นรองรับความต้องการส่วนใหญ่ในด้านการลงทุนในทองคำ โดยราคาทองคำแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2,449.89 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อวันที่ 20 พ.ค. ท่ามกลางความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งได้รับแรงผลักดันจากความไม่แน่นอนทางด้านภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม กองทุน ETF ทองคำยังคงมีเงินทุนไหลออกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงทั่วโลก และเงินทุนที่ไหลเข้า 2 เดือนล่าสุดนั้นได้ช่วยจำกัดการขาดทุนได้เล็กน้อยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

WGC ระบุในบทวิจัยว่า กองทุน ETF ทองคำมีเงินทุนไหลเข้า 1.4 พันล้านดอลลาร์หรือเท่ากับการซื้อทองคำ 17.5 เมตริกตันในเดือนมิ.ย.

ราคาทองคำที่เพิ่มขึ้นและเงินทุนไหลเข้าในช่วงที่ผ่านมาทำให้มูลค่าทรัพย์สินภายใต้การบริหารของ ETF ทองคำอยู่ที่ 2.333 แสนล้านดอลลาร์ แต่ปริมาณการถือครองทองคำสะสมที่ 3,105.5 ตันนั้นยังคงอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2563

WGC เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนม.ค.-มิ.ย. 2567 นั้น มีเงินทุนไหลออกจาก ETF ทองคำรวม 6.7 พันล้านดอลลาร์หรือเท่ากับการขายทองคำ 120 ตัน ซึ่งเป็นการไหลออกของเงินทุนครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งแรกของปี 2556 โดยกองทุน ETF ในยุโรปและอเมริกาเหนือมีเงินทุนไหลออกมากที่สุด ขณะที่เอเชียเป็นภูมิภาคเดียวที่มีเงินทุนไหลเข้า ETF ทองคำในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ