ทองฟิวเจอร์ทำนิวไฮ ถ้อยแถลงพาวเวลหนุนตลาดคาดการณ์เฟดหั่นดอกเบี้ยเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 17, 2024 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนก.ย. หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด เน้นย้ำว่าเฟดจะไม่รอให้เงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า สัญญาทองคำ COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้นแตะระดับ 2,478.4 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากปิดตลาดที่ระดับ 2,467.80 ดอลลาร์/ออนซ์ ในการซื้อขายที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.)

ส่วนราคาทองสปอตปรับตัวขึ้น 0.5% แตะที่ระดับ 2,482.29 ดอลลาร์/ออนซ์

นายพาวเวลได้เน้นย้ำในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมเศรษฐกิจแห่งวอชิงตัน ดีซี เมื่อวันจันทร์ (15 ก.ค.) ว่า เฟดจะไม่รอให้เงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมายที่ระดับ 2% ก่อนที่จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ถ้อยแถลงครั้งล่าสุดของนายพาวเวล สอดคล้องกับที่เขาได้แถลงนโยบายการเงินและภาวะเศรษฐกิจสหรัฐรอบครึ่งปีต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันที่ 10 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า "เฟดไม่ใช่ธนาคารกลางที่มีเป้าหมายอยู่ที่เงินเฟ้อเท่านั้น แต่เฟดมีภารกิจในการรักษาการจ้างงานเช่นกัน และเพื่อหลีกเลี่ยงการส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ เฟดจะไม่รอจนกว่าเงินเฟ้อปรับตัวสู่เป้าหมาย 2% ถึงจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย"

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายพาวเวลทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ