ทองฟิวเจอร์ยืนเหนือ $2,400 กังวลการเมืองสหรัฐหลัง "ไบเดน" ถอนตัวชิงเก้าอี้ปธน.

ข่าวต่างประเทศ Monday July 22, 2024 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 2,400 ดอลลาร์ในช่วงเช้าวันนี้ โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 ซึ่งความเคลื่อนไหวสะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนทางด้านการเมืองในสหรัฐ

ณ เวลา 10.01 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. ปรับตัวขึ้น 10.30 ดอลลาร์ หรือ 0.43% แตะที่ระดับ 2,409.40 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนราคาทองสปอตปรับตัวขึ้น 0.3% แตะระดับ 2,408.99 ดอลลาร์/ออนซ์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักลงทุนเข้าซื้อทองคำท่ามกลางความไม่แน่นอนของการเมืองในสหรัฐ หลังจากไบเดนประกาศถอนตัวจากการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และประกาศสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ ให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตเพื่อลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้ แข่งกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ นักลงทุนส่วนหนึ่งมองว่า การถอนตัวของปธน.ไบเดนอาจจะเพิ่มโอกาสให้นายทรัมป์กลับมาครองทำเนียบขาวได้อีกครั้ง ขณะที่นักลงทุนอีกส่วนหนึ่งกังวลว่า การตัดสินใจของปธน.ไบเดนยิ่งส่งผลให้สถานการณ์การเมืองในสหรัฐเผชิญกับความไม่แน่นอนมากขึ้น

ปธน.ไบเดน วัย 81 ปีได้ระบุข้อความผ่านทาง X หรือทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) ว่า "เป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิตของผมที่ได้รับใช้ท่านในฐานะประธานาธิบดี แม้ผมมีความตั้งใจที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัย แต่ผมเชื่อว่าการถอนตัวออกจากการลงเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สูงสุดต่อพรรคและประเทศของผม เพื่อที่ผมจะมุ่งเน้นไปที่การทำหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีตลอดวาระที่เหลืออยู่ให้สำเร็จลุล่วง ผมจะแถลงในสัปดาห์นี้ เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตัดสินใจของผม"

นายเจมี แฮร์ริสัน ประธานคณะกรรมการแห่งชาติของพรรคเดโมแครตได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า "ในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ พรรคเดโมแครตจะให้การรับรองผู้ที่เราเห็นสมควรว่าจะเป็นตัวแทนพรรคในการลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแข่งขันกับนายทรัมป์ในเดือนพ.ย. โดยเราจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและเป็นไปตามขั้นตอน ภายใต้กฎระเบียบของพรรค"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ