ทองฟิวเจอร์ดีดตัวจ่อทะลุ $2,410 ซื้อเก็งกำไรหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2024 22:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นใกล้ทะลุระดับ 2,410 ดอลลาร์ โดยได้แรงหนุนจากคำสั่งซื้อเก็งกำไรของนักลงทุน หลังราคาทองร่วงลงติดต่อกัน 4 วันทำการ

ณ เวลา 22.34 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 12.60 ดอลลาร์ หรือ 0.53% สู่ระดับ 2,407.30 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปลายปีนี้

นายเอริก ชมิตต์ สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรครีพับลิกัน และนางแนนซี เมซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันเช่นกัน ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25 เพื่อให้มีการถอดถอนปธน.ไบเดนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี เนื่องจากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้

"โจ ไบเดนได้ตัดสินใจแล้วว่า เขาไม่มีความสามารถในการเป็นแคนดิเดต ซึ่งการยอมรับของเขาก็มีความหมายว่าเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ในฐานะประธานาธิบดีได้"

"ดังนั้น จะเป็นประโยชน์ที่ดีที่สุดสำหรับสหรัฐในการที่โจ ไบเดนจะลาออกจากตำแหน่ง มิฉะนั้นเขาจะถูกถอดถอนตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25" นายชมิตต์ระบุ

ด้านนางเมซระบุเช่นกันว่า "หากโจ ไบเดนไม่มีความสามารถในการลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งหนึ่ง เขาก็ไม่มีความสามารถในการรับหน้าที่ประธานาธิบดีในวาระการดำรงตำแหน่งที่เหลืออยู่ และดิฉันจะยื่นญัตติเรียกร้องให้คามาลา แฮร์ริสบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขครั้งที่ 25 เพื่อถอดถอนโจ ไบเดนออกจากตำแหน่ง และให้แฮร์ริสเข้ารับตำแหน่งรักษาการประธานาธิบดี"

นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ โดยสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ