ทองฟิวเจอร์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ $2,420 อานิสงส์ดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 24, 2024 21:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้ ล่าสุดทะลุระดับ 2,420 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ ซึ่งจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

ณ เวลา 20.53 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. บวก 17.50 ดอลลาร์ หรือ 0.73% สู่ระดับ 2,424.80 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากการที่อินเดียประกาศลดอัตราภาษีนำเข้าทองสู่ระดับ 6% จากเดิมที่ระดับ 15%

นอกจากนี้ นักลงทุนเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความไม่แน่นอนทางการเมืองในสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปลายปีนี้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เตรียมเปิดห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเพื่อแถลงต่อชาวอเมริกันทั่วประเทศเกี่ยวกับการตัดสินใจถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และสนับสนุนนางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี ให้เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครตในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.นี้

การแถลงดังกล่าวจะมีขึ้นในวันนี้ (24 ก.ค.) เวลา 20.00 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือพรุ่งนี้เช้า (25 ก.ค.) เวลา 07.00 น.ตามเวลาไทย

นอกจากนี้ คาดว่าปธน.ไบเดนจะกล่าวถึงภารกิจสำคัญที่เขาจะดำเนินการในช่วงที่เหลืออยู่ของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนได้ออกมาเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนลาออกจากตำแหน่งโดยทันที เนื่องจากเขาไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้ มิฉะนั้นจะมีการบังคับใช้บทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ 25 เพื่อให้มีการถอดถอนปธน.ไบเดนออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

ขณะเดียวกัน นักลงทุนจับตาตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ โดยเฉพาะดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) ที่จะมีการเปิดเผยในวันศุกร์

ทั้งนี้ ดัชนี PCE เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ โดยสามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ