ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $27.50 หลังบอนด์ยีลด์ลดรับความหวังเฟดลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 27, 2024 07:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นมากกว่า 1% ในวันศุกร์ (26 ก.ค.) โดยได้แรงหนุนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ลดลงท่ามกลางความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในเดือนก.ย. หลังจากข้อมูลเศรษฐกิจบ่งชี้ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 27.50 ดอลลาร์ หรือ 1.17% ปิดที่ 2,381.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 28.02 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. ลดลง 1.30 ดอลลาร์ หรือ 0.14% ปิดที่ 944.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. ลดลง 9.10 ดอลลาร์ หรือ 1.02% ปิดที่ 886.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ฟาวาด ราซัคซาดา นักวิเคราะห์ตลาดจากฟอเรกซ์.คอมระบุว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐในปัจจุบันที่ออกมาไร้ทิศทางและอ่อนแอลงนั้นบ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อและกิจกรรมทางเศรษฐกิจกำลังลดลง ซึ่งจะเปิดทางให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสองครั้งในปีนี้"

ผู้กำหนดนโยบายของเฟดได้รับหลักฐานใหม่ในวันศุกร์เกี่ยวกับความคืบหน้าในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ ทำให้เกิดความคาดหวังว่า เฟดจะใช้การประชุมในสัปดาห์หน้าเพื่อส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนก.ย.

อัตราดอกเบี้ยที่ลดลงจะช่วยลดค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคลทั่วไป (Headline PCE) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.5% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.6% ในเดือนพ.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE ทั่วไป ปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมิ.ย. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากปรับตัวขึ้น 0.0% หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเดือนพ.ค.

ส่วนดัชนี PCE พื้นฐาน (Core PCE) ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน และเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสำคัญ ปรับตัวขึ้น 2.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 2.6% ในเดือนพ.ค. และเมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี PCE พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนมิ.ย. สอดคล้องตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ จากระดับ 0.1% ในเดือนพ.ค.

ดัชนี PCE ถือเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สามารถตรวจจับการเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมของผู้บริโภค และครอบคลุมราคาสินค้าและบริการในวงกว้างมากกว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์

ความต้องการทองคำในอินเดียซึ่งเป็นผู้บริโภครายใหญ่เป็นอันดับสองนั้นได้รับแรงหนุน เนื่องจากอินเดียลดภาษีนำเข้าทองคำและโลหะเงินเมื่อต้นสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ ค่าพรีเมียมทองคำในอินเดียพุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีในสัปดาห์นี้ด้วย

"อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นที่เราเห็นจากอินเดียหรือจีนมีแนวโน้มที่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์โดยรวม ... ผมคิดว่าการเคลื่อนไหวเพื่อลดภาษี (ในอินเดีย) สามารถส่งผลเชิงบวกต่ออุปสงค์" เอเวอเรตต์ มิลแมน นักวิเคราะห์ตลาดหลักของเกนส์วิลล์ คอยน์สกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ