ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $21.10 วิกฤตตะวันออกกลางหนุนแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 1, 2024 06:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 2 ในวันพุธ (31 ก.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังมีรายงานว่าผู้นำกลุ่มฮามาสได้ถูกกองกำลังทหารอิสราเอลสังหารในประเทศอิหร่าน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะทำให้ความตึงเครียดในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะเดียวกันนักลงทุนรอดูผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการเฟดจะแถลงมติการประชุม

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 21.10 ดอลลาร์ หรือ 0.86% ปิดที่ 2,473.00 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 41.3 เซนต์ หรือ 1.45% ปิดที่ 28.938 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 15.40 ดอลลาร์ หรือ 1.59% ปิดที่ 986.40 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 43.50 ดอลลาร์ หรือ 4.93% ปิดที่ 925.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย หลังจากกลุ่มฮามาสและกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่านได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า นายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ได้ถูกสังหารในอิหร่านเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) โดยนายฮานิเยห์ได้เดินทางไปยังประเทศอิหร่านเพื่อเข้าร่วมพิธีสาบานตนของประธานาธิบดีคนใหม่ของอิหร่าน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงหนึ่งวัน หลังจากที่กองทัพอิสราเอลได้ทำการโจมตีแบบเล็งเป้าหมายในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอนเมื่อวันที่ 30 ก.ค. เพื่อสังหารผู้บัญชาการทหารของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เนื่องจากมีส่วนรับผิดชอบต่อการยิงจรวดโจมตีที่ราบสูงโกลันเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีเด็กชาวอิสราเอลเสียชีวิตจำนวน 12 ราย

นักลงทุนรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟด โดยหลังจากตลาดทองคำปิดทำการซื้อขายได้ไม่นาน คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ พร้อมกับระบุในแถลงการณ์ว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เงินเฟ้อมีความคืบหน้าในการปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดได้กล่าวกับสื่อมวลชนภายหลังการประชุมว่า "หากข้อมูลที่ได้รับมายังคงทำให้เฟดมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังอยู่ในทิศทางชะลอตัวลง เฟดก็พร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมครั้งหน้า คือในเดือนก.ย."

บ็อบ ฮาเบอร์คอร์น นักกลยุทธ์ด้านการลงทุนจากบริษัท RJO Futures คาดการณ์ว่า สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางและแนวโน้มการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด จะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำพุ่งแตะระดับ 2,700 ดอลลาร์/ออนซ์

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 177,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. จากระดับ 206,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.1% ในเดือนก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ