ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดพุ่ง $30.90 เก็งเฟดหั่นดบ.0.50% ในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 9, 2024 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% ในวันพฤหัสบดี (8 ส.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากถึง 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังเป็นปัจจัยหนุนแรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

ทั้งนี้ สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 30.90 ดอลลาร์ หรือ 1.27% ปิดที่ 2,463.30 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 66.2 เซนต์ หรือ 2.46% ปิดที่ 27.606 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 10.20 ดอลลาร์ หรือ 1.10% ปิดที่ 939.90 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 22.10 ดอลลาร์ หรือ 2.49% ปิดที่ 908.40 ดอลลาร์/ออนซ์

อเล็กซ์ เอ็บคาเรียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการของบริษัท Allegiance Gold กล่าวว่า ราคาทองคำยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง และทิศทางราคาทองคำจะขึ้นอยู่กับว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากเท่าใด โดยหากเฟดตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ราคาทองคำก็จะมีแนวโน้มพุ่งขึ้นอย่างมาก และจะช่วยหนุนราคาโลหะมีค่าประเภทอื่น ๆ ดีดตัวขึ้นด้วย

นักวิเคราะห์ของธนาคารหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงเจพีมอร์แกน, ซิตี้กรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โก ต่างก็คาดการณ์ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 17-18 ก.ย. หลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ต่ำกว่าคาด

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 72% ที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นจากระดับ 70% ในวันจันทร์ และคาดว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกในการประชุมเดือนธ.ค.ปีนี้

นอกจากนี้ สถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลางยังเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยนักลงทุนมองว่าเหตุการณ์ลอบสังหารแกนนำของกลุ่มฮามาสและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วจะทำให้อิหร่านเปิดฉากล้างแค้นอิสราเอล ซึ่งอาจจะส่งผลให้วิกฤตการณ์ในตะวันออกกลางลุกลามเป็นวงกว้าง

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันที่ 14 ส.ค. รวมทั้งการประชุมประจำปีของเฟดซึ่งจะจัดขึ้นที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 22-24 ส.ค.นี้ โดยการประชุมจะจัดขึ้นในหัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy"

การประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮล ถือเป็นการประชุมที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยผู้ว่าการธนาคารกลาง รัฐมนตรีคลัง นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน จากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว และไฮไลท์จะอยู่ที่การกล่าวปาฐกถาของประธานเฟดเพื่อแสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับนโยบายการเงิน และแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ

สำหรับในการประชุมที่เมืองแจ็กสัน โฮลในปีนี้ คาดว่านายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ หลังเงินเฟ้อของสหรัฐเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ