ราคาทองฟิวเจอร์บวก รับคาดการณ์เฟดลดดอกเบี้ยเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday August 12, 2024 20:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น ขานรับคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. ขณะที่ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ได้หนุนให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

ณ เวลา 20.18 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 10.60 ดอลลาร์ หรือ 0.43% สู่ระดับ 2,484 ดอลลาร์/ออนซ์

ราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่กำลังขยายวงกว้างขึ้น โดยอิหร่านประกาศว่าจะล้างแค้นอิสราเอล หลังเกิดเหตุลอบสังหารนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน เมื่อวันที่ 31 ก.ค.

นอกจากนี้ สถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนก็ตึงเครียดขึ้น โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองกำลังยูเครนได้ฝ่าแนวชายแดนของรัสเซียและรุกคืบเข้าไปในพื้นที่บางส่วนของภูมิภาคเคิร์สก์ทางตะวันตกของรัสเซีย แม้ว่ารัสเซียสามารถรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคเคิร์สก์ได้ แต่ยูเครนยังคงควบคุมดินแดนของรัสเซียได้บางส่วน ขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไปในพื้นที่ดังกล่าว นอกจากนี้ รัสเซียต้องอพยพประชาชนออกจากอีกภูมิภาคหนึ่งที่อยู่ติดกับยูเครนในวันนี้ หลังจากยูเครนเพิ่มกิจกรรมทางทหารใกล้ชายแดน

นักลงทุนต่างจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้สหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ค.ที่ต่ำกว่าคาด และอัตราว่างงานที่พุ่งสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยแรงถึง 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินครั้งต่อไปในวันที่ 17-18 ก.ย.

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค. ในวันอังคาร (13 ส.ค.) ตามมาด้วยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค. ในวันพุธ (14 ส.ค.) และยอดค้าปลีกเดือนก.ค. ในวันพฤหัสบดี (15 ส.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ