ทองฟิวเจอร์ไปต่อ! พุ่งกว่า 30 ดอลลาร์ ทะลุ $2,550 ขานรับถ้อยแถลง "พาวเวล"

ข่าวต่างประเทศ Friday August 23, 2024 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 30 ดอลลาร์ ทะลุระดับ 2,550 ดอลลาร์ ขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บนเวทีการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ซึ่งได้ปูทางสำหรับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟด

ณ เวลา 22.29 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 34.50 ดอลลาร์ หรือ 1.37% สู่ระดับ 2,551.20 ดอลลาร์/ออนซ์

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลปฏิเสธที่จะกล่าวอย่างเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับกำหนดเวลาและขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่จะเกิดขึ้น

"เวลาได้มาถึงแล้วสำหรับการปรับนโยบาย โดยทิศทางมีความชัดเจน ส่วนกำหนดเวลาและขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เข้ามา รวมทั้งแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลงไป และดุลความเสี่ยง" นายพาวเวลกล่าว

นายพาวเวลยังได้ระบุถึงความคืบหน้าในการควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งทำให้เฟดสามารถหันมาให้ความสำคัญต่อการทำให้การจ้างงานเต็มศักยภาพ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองพันธกิจของเฟด นอกเหนือจากการรักษาเสถียรภาพของราคา

"เงินเฟ้อได้ปรับตัวลงอย่างมาก ขณะที่ตลาดแรงงานก็ไม่ได้อยู่ในภาวะร้อนแรงมากเกินไป โดยมีความตึงตัวน้อยกว่าเมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ส่วนปัญหาด้านอุปทานก็ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว และดุลความเสี่ยงต่อพันธกิจทั้งสองของเราก็ได้เปลี่ยนแปลงไป"

"เป้าหมายของเราคือการฟื้นฟูเสถียรภาพของราคา ขณะที่รักษาตลาดแรงงานให้มีความแข็งแกร่ง โดยหลีกเลี่ยงการพุ่งขึ้นของการว่างงาน"

"แม้ว่าภารกิจของเรายังไม่เสร็จสิ้นสมบูรณ์ แต่เราก็มีความคืบหน้าอย่างมากไปสู่ผลลัพธ์ดังกล่าว" นายพาวเวลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ