จีนนำเข้าทองคำสุทธิผ่านฮ่องกงลดฮวบต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี เหตุราคาพุ่งแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2024 10:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจสำมะโนประชากรและสถิติของฮ่องกงเปิดเผยเมื่อวานนี้ (26 ก.ย.) ว่า จีนนำเข้าทองคำสุทธิจำนวน 6.245 ตันในเดือนส.ค. ร่วงลง 76% จาก 25.659 ตันในเดือนก.ค. โดยการนำเข้าลดลงต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปีนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 เนื่องจากราคาทองคำที่พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ทำให้ความต้องการของจีนลดลง

ส่วนปริมาณการนำเข้าทองคำทั้งหมดผ่านฮ่องกงนั้นลดลง 48% สู่ระดับ 16.377 ตันในเดือนส.ค.

ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่บริโภคทองคำมากที่สุดในโลก โดยการซื้อทองคำของจีนสามารถส่งผลกระทบต่อราคาทองคำทั่วโลก

ข้อมูลศุลกากรของสวิตเซอร์แลนด์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการสกัดและขนส่งทองคำใหญ่ที่สุดในโลกบ่งชี้ว่า จีนระงับการนำเข้าทองคำจากสวิตเซอร์แลนด์ในเดือนส.ค.เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2564

นอกจากนี้ จีนยังได้ตัดสินใจยุติการซื้อทองคำผ่านธนาคารกลางนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้เดือนส.ค.เป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้วที่จีนไม่ได้เพิ่มทองคำเข้าคลังสำรองของประเทศ

จิโอวานนี สเตาโนโว นักวิเคราะห์ของยูบีเอส กล่าวว่า "ราคาทองคำปรับตัวขึ้นเร็วเกินไปสำหรับนักลงทุนจีน ซึ่งได้ลดความต้องการซื้อที่ระดับปัจจุบัน" พร้อมเสริมว่า มีความเป็นไปได้ว่า จีนอาจนำเข้าทองคำครบตามโควตาแล้ว ส่งผลให้ความต้องการนำเข้าลดลง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ราคาทองคำในตลาดสปอตเพิ่มขึ้น 29% แล้วนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โดยได้แรงหนุนจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยท่ามกลางความไม่แน่นอนด้านภูมิรัฐศาสตร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ