ทองฟิวเจอร์พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ $2,640 หลังเผยดัชนี CPI

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2024 21:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุระดับ 2,640 ดอลลาร์ หลังการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ

ณ เวลา 21.06 น.ตามเวลาไทย สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. บวก 17.40 ดอลลาร์ หรือ 0.66% สู่ระดับ 2,643.40 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ทั่วไป (Headline CPI) ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งแม้สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.3% แต่ก็ชะลอตัวจากระดับ 2.5% ในเดือนส.ค.

นอกจากนี้ การปรับตัวขึ้น 2.4% ในเดือนก.ย. ถือเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดของดัชนี CPI เมื่อเทียบรายปีนับตั้งแต่เดือนก.พ.2564

ราคาทองยังได้แรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลต่อสถานการณ์ในตะวันออกกลาง หากอิสราเอลโจมตีอิหร่าน หลังการหารือกับสหรัฐ

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอลต่ออิหร่านจะเป็นไปอย่างรุนแรง แม่นยำ และสร้างความประหลาดใจ

"การโจมตีของเราจะเป็นไปอย่างรุนแรง แม่นยำ และเหนือสิ่งอื่นใด จะสร้างความประหลาดใจ พวกเขาไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น และเกิดขึ้นมาได้อย่างไร แต่พวกเขาจะเห็นผลลัพธ์"

"ใครที่เคยโจมตีเรา จะต้องเจ็บตัว และจะต้องชดใช้" นายกัลแลนต์กล่าวต่อทหารอิสราเอลวานนี้

ด้านทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เมื่อวานนี้ ซึ่งการสนทนาดังกล่าวเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมาเกี่ยวกับแนวทางการตอบโต้ของอิสราเอลต่อการที่อิหร่านยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 1 ต.ค.

"การสนทนากินเวลา 30 นาที ซึ่งเป็นไปอย่างสร้างสรรค์และตรงไปตรงมา โดยสหรัฐจะยังคงให้การสนับสนุนอิสราเอลด้านความมั่นคง ซึ่งเห็นได้จากการที่อิหร่านโจมตีอิสราเอล ท่านประธานาธิบดีก็ได้สั่งการให้กองทัพสหรัฐเข้าปกป้องอิสราเอล ท่านมีความภูมิใจในการดำเนินการดังกล่าว และการสนับสนุนนี้จะยังคงดำเนินต่อไป" นางแครีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าว

อย่างไรก็ดี นางฌอง-ปิแอร์ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาดังกล่าว โดยระบุแต่เพียงว่า สหรัฐมีความมุ่งมั่นในการรักษาความมั่นคงของอิสราเอล และขอประณามการโจมตีของอิหร่าน

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาจะไม่เปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะเกี่ยวกับการหารือกับอิสราเอลเรื่องแนวทางการตอบโต้อิหร่าน แต่เขาไม่ต้องการเห็นอิสราเอลโจมตีโรงงานนิวเคลียร์หรือแหล่งน้ำมันของอิหร่าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ