ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลบ 0.40% เหตุดอลลาร์แข็งค่า-ผิดหวังมาตรการกระตุ้นศก.จีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2024 07:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ซึ่งลดความน่าดึงดูดของทอง เพราะทำให้สัญญาทองมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรู้สึกผิดหวังกับการแถลงข่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจีน โดยตลาดคาดหวังว่าจีนจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เข้มแข็งมากกว่านี้

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 10.70 ดอลลาร์ หรือ 0.40% ปิดที่ 2,665.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 43.9 เซนต์ หรือ 1.38% ปิดที่ 31.316 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 9.70 ดอลลาร์ หรือ 0.98% ปิดที่ 1,004.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 37.90 ดอลลาร์ หรือ 3.54% ปิดที่ 1,031.90 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ เนื่องจากนักลงทุนมองว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมากในการประชุมที่เหลือของปีนี้ ซึ่งมุมมองดังกล่าวช่วยหนุนแรงซื้อดอลลาร์ นอกจากนี้ ตลาดยังรอดูถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ย ด้านยูโรอ่อนค่าก่อนธนาคารกลางยุโรปประชุมสัปดาห์นี้

ขณะเดียวกัน จีนประกาศในวันเสาร์ (12 ต.ค.) ว่า จะเพิ่มการก่อหนี้ขึ้นอย่างมากเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัว แต่ไม่มีการเปิดเผยขนาดรวมของมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว ซึ่งเป็นรายละเอียดสำคัญสำหรับการประเมินความยั่งยืนของการฟื้นตัวของตลาด

หลัน ฝออัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของจีน แถลงข่าวว่า จีนจะช่วยรัฐบาลท้องถิ่นในการจัดการปัญหาหนี้ เสนอเงินอุดหนุนให้กับประชาชนที่มีรายได้ต่ำ สนับสนุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ และเพิ่มเงินทุนให้กับธนาคารของรัฐ รวมถึงมาตรการอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ