ราคาแร่เหล็กร่วงหนัก หลังจีนแถลงนโยบายพยุงภาคอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาแร่เหล็กปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์ สะท้อนนักลงทุนยังไม่แน่ใจว่าความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลจีนในการพยุงตลาดอสังหาริมทรัพย์จะสามารถช่วยกระตุ้นกิจกรรมการก่อสร้างและอุปสงค์เหล็กได้หรือไม่

หนี่ หง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเคหะและการพัฒนาเมือง-ชนบทของจีนแถลงต่อสื่อมวลชนในวันนี้ (17 ต.ค.) ว่า จีนจะเพิ่มเงินสนับสนุนการก่อสร้างสำหรับโครงการที่อยู่อาศัยที่ยังไม่แล้วเสร็จเป็นมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.62 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าของการใช้จ่าย ขณะที่จีนพยายามบรรเทาวิกฤตภาคอสังหาริมทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ราคาแร่เหล็กร่วงลง 4% แตะ 100.55 ดอลลาร์ต่อตันในการซื้อขายที่สิงคโปร์ ณ เวลา 14.16 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. ขณะที่ราคาทองแดงลดลง 0.8% และอลูมิเนียมลดลง 1.2% ในตลาดโลหะลอนดอน (LME)

"นโยบายอสังหาริมทรัพย์มุ่งเน้นที่การแก้ปัญหาสินค้าคงค้างในตลาดที่อยู่อาศัย ซึ่งไม่ได้ช่วยกระตุ้นความต้องการเหล็กในระยะสั้นมากนัก" โจว หมิงโป นักวิเคราะห์จากจีเอฟ ฟิวเจอร์ส กล่าวกับบลูมเบิร์ก

ราคาแร่เหล็กดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 2 ปีที่ต่ำกว่า 90 ดอลลาร์ในช่วงปลายเดือนก.ย. มาอยู่ที่มากกว่า 110 ดอลลาร์ แต่กลับลดลงอีกหลังจากรัฐบาลแถลงนโยบายเศรษฐกิจที่ไม่เป็นไปตามตลาดคาดหวัง ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนยังคงเผชิญแรงกดดัน โดยคาดว่าการขยายตัวในไตรมาส 3/2567 จะอ่อนแอที่สุดในรอบ 6 ไตรมาส "นักลงทุนคาดหวังมากเกินไปต่อการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล" หาน จิ้ง นักวิเคราะห์จากเอสดีไอซี เอสเซนซ์ ฟิวเจอร์ส กล่าว

ทั้งนี้ ราคาแร่เหล็กลดลงมากกว่า 25% ในปีนี้ โดยแรงกดดันไม่ได้เกิดจากอุปสงค์ของจีนที่เบาบางเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเพราะอุปทานที่แข็งแกร่ง ดังเห็นได้จากผลผลิตรายไตรมาสของ 3 บริษัทเหมืองขนาดใหญ่ในสัปดาห์นี้ โดยบริษัทเวล เอสเอ (Vale SA) ของบราซิลเพิ่มการผลิตสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2561


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ