จีนเผยยอดผลิตเหล็กดิบครึ่งปีแรกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 390 ล้านตัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 30, 2013 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน MIIT เผยในรายงานการผลิตภาคอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าจีนในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 จีนมียอดการผลิตเหล็กดิบเพิ่มขึ้น 7.4% จากปีก่อนหน้า แตะระดับ 390 ล้านเมตริกตัน (ตัน) ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2556 ซึ่งสูงเป็นประวัติการณ์

รายงานดังกล่าวระบุว่า ราคาเหล็กของจีนยังคงอยู่ในระดับต่ำในช่วงนี้ โดยสมาคมอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) รายงานว่าราคาผลิตภัณฑ์เหล็กทั้ง 8 ประเภทปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ย 5.7% จากเมื่อช่วงต้นปีนี้

ในช่วงครึ่งปีแรก จีนมียอดการผลิตเหล็กติบต่อวันที่ 2.154 ล้านตัน เทียบเท่ากับ 786 ล้านตันต่อปี โดยเฉพาะในเดือนก.พ. ซึ่งมียอดการผลิตเหล็กจีนต่อวันทั่วประเทศแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.208 ล้านตัน เนื่องด้วยกำลังการผลิตเหล็กดิบที่เพิ่มขึ้น จึงทำให้ตลาดคาดว่าปริมาณเหล็กจะล้นตลาด ซึ่งจะส่งผลให้ราคาเหล็กปรับตัวลดลง เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ทีผ่านมา ดัชนีราคาเหล็กกล้าของ CISA ร่วงสู่ระดับ 100.48 ลดลง 6.6 จุดจากเมื่อต้นปี

MIIT ชี้ว่าในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2556 นั้นยังดูไม่มีท่าทีในทางที่ดีสำหรับบรรดาโรงงานเหล็กกล้า เนื่องจากกำลังการผลิตที่สูงขึ้นอีกทั้งอุปสงค์ที่อ่อนแรงลงอาจส่งผลในทางลบต่ออุตสาหกรรมเหล็กจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ