จีนเร่งรัฐบาลท้องถิ่นเดินหน้าควบคุมอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการจีนเปิดตัวการรณรงค์ระยะ 3 เดือน ซึ่งมุ่งเน้นบทบาทและความรับผิดชอบของรัฐบาลท้องถิ่นในการปราบปรามกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมแร่หายาก

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) เปิดเผยในแถลงการผ่านเว็บไซต์ว่า การรณรงค์ดังกล่าวซึ่งมีตั้งแต่วันที่ 15 ส.ค.ไปจนถึง 15 พ.ย. นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการสำรวจ การผลิต และการจัดจำหน่ายโลหะแร่หายากที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนควบคุมสถานประกอบการที่นำแร่หายากมาใช้ใหม่

แถลงการณ์ระบุว่า จะมีหน่วยงาน 8 แห่งที่เข้าร่วมโครงการรณรงค์ดังกล่าว

นอกเหนือจากกระทรวง MIIT แล้ว ยังมีกระทรวงความมั่นคงสาธารณะ กระทรวงคุ้มครองสิ่งแวดล้อม สำนักงานศุลกากรจีน สำนักงานภาษีอากรแห่งรัฐ สำนักงานอุตสาหกรรมและพาณิชย์แห่งรัฐ ตลอดจนสำนักงานความปลอดภัยด้านการทำงานจะเข้าร่วมโครงการรณรงค์นี้ด้วย

ภายหลังประกาศเปิดตัวการรณรงค์ดังกล่าว การประชุมแร่หายากจีนครั้งที่ 5 ได้เปิดฉากขึ้นในวันนี้ที่เมืองเปาโต ในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในซึ่งอยู่ทางเหนือของจีน ซึ่งถือเป็นแหล่งทรัพยากรแร่หายากของจีนที่มีสัดส่วนราว 80% ของจีนทั้งหมด

การประชุมดังกล่าวมุ่งเน้นเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมแร่หายากและการใช้แม่เหล็กถาวร

ข้อมูลของ MIIT ระบุว่า จีนผลิตโลหะแร่หายากคิดเป็นสัดส่วน 90% ของทั้งโลก โดยภาคแร่หายากของจีนทำกำไรได้ 1.08 หมื่นล้านหยวน (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2555 ลดลง 32.1% จากปี 2554

ที่ผ่านมา ทางการจีนพยายามควบคุมธุรกิจแร่หายาก ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการทำเหมืองแร่และการผลิตที่ผิดกฎหมาย ตลอดจนการเลี่ยงภาษีและก่อให้เกิดมลพิษทางสิ่งแวดล้อมอย่างแพร่หลาย

ในการควบคุมกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในภาคอุตสาหกรรมแร่หายาก ในปี 2554 รัฐบาลจีนจึงเรียกร้องให้มีการสำรวจแร่หายาก การถลุงแร่หายาก และตลาดจัดจำหน่ายที่ได้รับการควบคุมเป็นอย่างดีในระยะ 1 ถึง 2 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ