ภาคการผลิตเหล็กกล้าจีนต้องปรับกลยุทธ์ หลังอุตสาหกรรมยังอยู่ในช่วงขาลง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 16, 2013 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหมี่ยว ฉางซิง เจ้าหน้าที่อาวุโสจากกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน (MIIT) เปิดเผยในการประชุมนวัตกรรมการบริหารจัดการบริษัทโลหการจีนประจำปี 2556 ว่า การปรับตัวช่วงขาลงในภาคการผลิตเหล็กจีนจะยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องราวๆ 5 ปี และชี้ว่าและภาวะชะลอตัวของอุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนเพิ่งจะเริ่มขึ้น

ข้อมูลล่าสุดจากสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ระบุว่าการใช้เหล็กกล้าได้ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งผลักดันราคาเหล็กกล้าขึ้นในเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี ความต้องการผลิตภัณฑ์เหล็กกล้ายังอ่อนแรงในปัจจุบันนี้ แม้ว่าใกล้ถึงช่วงฤดูกาลที่มีการบริโภคเหล็กกล้าสูงสุดก็ตาม ขณะเดียวกัน โรงงานผลิตเหล็กกล้ายังมีผลกำไรเพียงเล็กน้อยและผลผลิตยังคงเพิ่มขึ้น โดยเมื่อพิจารณาจากปัจจัยเหล่านี้ คาดว่าราคาเหล็กกล้าจะเคลื่อนไหวในช่วงระดับต่ำในอนาคต

นายหลิว เจิ้นเจียง รองประธาน CISA ระบุว่า ผู้ประกอบการเหล็กในจีนกำลังเผชิญกับความยากลำบากมากขึ้นในการทำธุรกิจ โดยบางรายหนักจนใกล้จะขาดทุนเต็มที ดังนั้น นวัตกรรมใหม่ด้านการบริหารจัดการจึงมีความหมายอย่างมากต่อบริษัทเหล็กกล้าเหล่านี้ โดยต้องใช้นวัตกรรมบริหารจัดการเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้ให้ลุล่วง

ในขณะเดียวกัน คนในวงการอุตสาหกรรมชี้ว่า บริษัทผลิตเหล็กต้องพยายามปรับเปลี่ยนจากการเป็นผู้ผลิตเหล็กกล้ามาสู่ซัพพลายเออร์ผู้ให้บริการ เพื่อปรับปรุงศักยภาพทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ