จีนคาดผลกำไรของผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ขยายตัวเกิน 2 หมื่นล้านหยวนปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 26, 2013 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวาง เซียวชือ รองประธานสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ในการประชุมเหล็กและวัตถุดิบนานาชาติครั้งที่ 13 ในเมืองชิงเต่าทางตะวันออกของจีนว่า ผลกำไรของโรงงานเหล็กรายใหญ่ของจีนน่าจะขยายตัวเกิน 2 หมื่นล้านหยวนในปีนี้

นายหวางชี้ว่า โรงงานเหล็กขนาดกลางและขนาดใหญ่ของจีนมีผลกำไรราว 8 พันล้านหยวนใน 8 เดือนแรก โดยราคาสินแร่เหล็กที่ทะยานขึ้นประกอบกับราคาผลิตภัณฑ์เหล็กที่ลดลงนั้นเป็นสาเหตุหลัก ที่ทำให้บรรดาโรงงานเหล็กจีนต้องประสบกับความยากลำบากในการดำเนินงาน

CISA รายงานว่า โรงงานเหล็กรายใหญ่ของจีนมีรายได้จากยอดขายประจำปี 2555 ทั้งหมด 3.5441 ล้านล้านหยวน ลดลง 4.31% เทียบรายปี โดยมีกำไรลดลง 98.22% เทียบรายปี ที่ 1.58 ล้านหยวน

สถานการณ์ทางธุรกิจในโรงงานเหล็กจีนได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. โดยในช่วง 7 เดือนแรกนั้น โรงงานเหล็กขนาดกลางและขนาดใหญ่มีผลกำไรทั้งหมด 4.94 ล้านหยวน ในขณะเดียวกัน โรงงานเหล็กจำนวน 30 แห่งจาก 86 แห่งที่ CISA ได้ทำการสำรวจยังคงขาดทุนอยู่ แต่ก็มียอดขาดทุนน้อยลงมาก

ในเดือนก.ค. จีนมียอดการผลิตเหล็กดิบทั้งหมด 65.47 ล้านตัน ลดลง 2.02% จากเดือนก่อนหน้า นอกจากนี้ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กยังได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้งตั้งแต่เดือนก.ค. โดยในช่วงสิ้นเดือนส.ค. ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กหลักๆได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 200หยวน/ตัน หรือคิดเป็นสัดส่วน 6%

เหล่านักวิเคราะห์ชี้ว่า การฟื้นตัวในภาคอสังหาริมทรัพย์และการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ยังเป็นปัจจัยหนุนความต้องการเหล็กอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คนในวงการอุตสาหกรรมบางรายยังคงมีความระมัดระวังต่อแนวโน้มตลาดเหล็กในไตรมาสสี่ ซึ่งคาดว่ายอดการผลิตและราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นอาจทำให้โรงงานเหล็กมีกำไรลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ