ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.3% ขณะคาดเฟดยังเดินหน้า QE

ข่าวต่างประเทศ Friday October 18, 2013 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (17 ต.ค.) หลังจากที่ได้ทรุดตัวลงอย่างหนักเมื่อไม่นานมานี้ โดยตลาดมีความคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจคงนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ต่อไป ซึ่งได้ชดเชยความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจ อันเป็นผลจากการปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐที่ต่อเนื่องถึง 16 วันด้วยกัน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวลดลง 1.10 เซ็นต์ หรือ 0.3% ปิดที่ 3.2970 ดอลลาร์/ปอนด์

หลังจากที่บรรดานักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการผิดชำระหนี้ของสหรัฐมาหลายสัปดาห์ บรรยากาศก็ได้ผ่อนคลายลงเมื่อรัฐบาลสหรัฐสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อขยายเพดานหนี้ชั่วคราว และสั่งเปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้ง

นอกจากนี้ ตลาดยังมีความคาดหวังว่า เฟดอาจจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือนต่อไปเป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพื่อชดเชยผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตชัตดาวน์ ได้กลายเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของราคาทองแดง หลังจากที่ทรุดตัวไปก่อนหน้านี้

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญรายหนึ่งคาดว่า เฟดน่าจะยังไม่มีการปรับลดขนาดโครงการรับซื้อพันธบัตรจนกว่าจะถึงไตรมาสสี่สองของปีหน้า

ทั้งนี้ เฟดเปิดเผยว่า ทางธนาคารจะรอดูสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมีเสถียรภาพ ก่อนปรับลดขนาดโครงการรับซื้อพันธบัตรรายเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ