ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.5% ตลาดคาดอุปสงค์สูงกว่าผลผลิต

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 7 เมื่อคืนนี้ (16 ธ.ค.) โดยได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่าความต้องการทองแดงจะเพิ่มขึ้นสูงกว่าปริมาณการผลิต เนื่องจากสต็อกปรับตัวลง ตลอดจนข้อมูลภาคการผลิตจีน และความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่น

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1.75 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 3.3295 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงปรับตัวลงขานรับข้อมูลว่าความต้องการทองแดงอาจแซงหน้าผลผลิต ส่วนสต็อกทองแดงที่อยู่ในระบบคลังสินค้าตลาดโลหะลอนดองลดลงอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายเดือนมิ.ย. โดยสต็อกร่วงไปแล้ว 42% ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สู่ระดับ 389,175 ตัน

ขณะเดียวกัน ราคาทองแดงยังปรับตัวขึ้น เนื่องจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงแตะ 50.5 แม้ว่าจะเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน แต่ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของจีนมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

สัญญาทองแดงยังปรับตัวขึ้นขานรับความเชื่อมันธุรกิจญี่ปุ่น โดยธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มขึ้นแตะระดับ +16 จากไตรมาส 3 ที่ระดับ +12 ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 4 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +15

ทั้งนี้คาดว่านักลงทุนจะจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ที่ผ่านมามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดช่วยดึงดูดนักลงทุนเข้าสู่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ รวมทั้งทองแดงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ