มูดีส์คาดราคาโลหะพื้นฐานทั่วโลกมีแนวโน้มทรงตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเปิดเผยรายงานที่ชื่อว่า "Slow Global Recovery Will Keep Base Metals Prices Range Bound" โดยระบุว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมเหล็กพื้นฐานทั่วโลกยังคงทรงตัว

รายงานดังกล่าวะบุว่า ราคาเฉลี่ยของอลูมินัม ทองแดง นิกเกิล และสังกะสี มีแนวโน้มทรงตัวอยู่ที่ระดับใกล้เคียงปี 2556 ในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้า แต่จะเริ่มแสดงอาการผันผวน

อย่างไรก็ตาม อุปสงค์โลหะพื้นฐานทั่วโลกจะขยายตัวในระดับหนึ่ง และ "การฟื้นตัวจะไม่สม่ำเสมอ" โดยมูดีส์เสริมว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมจะยังคงเป็นปัจจัยส่งเสริมการขยายตัวหลักๆ

เมื่อพิจารณาในระดับภูมิภาคพบว่า อุปสงค์ในเอเชียจะขยายตัวประมาณกลางๆตัวเลขหนึ่งหน่วย ขณะที่อุปสงค์ในสหรัฐและละตินอเมริกาจะชะลอตัวลง และยังคงซบเซาในยุโรป

มูดีส์คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนน่าจะขยายตัวในระดับเดียวกันกับปี 2556

แครอล โคแวน รองประธานและเจ้าหน้าที่สินเชื่ออาวุโสของมูดีส์เปิดเผยว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับภาวะสินค้าส่วนเกินอีกทั้งความสนใจของนักลงทุนในภาคโลหะที่อ่อนแรงลง จะทำให้ราคาโลหะไม่สามารถปรับตัวเพิ่มขึ้นได้มากนักปีหน้า

โคแวนกล่าวว่า "เราเชื่อว่าราคาโลหะปี 2556 นั้นได้ร่วงลงถึงขีดสุดแล้ว แต่ราคาของปี 2557 โดยเฉลี่ยจะต่ำกว่าระดับของปี 2556 ลงไปอีก"

มูดีส์คาดการณ์ว่า ราคาทองแดงจะเคลื่อนไหวไม่เกิน 3 ดอลลาร์สหรัฐ/ปอนด์โดยเฉลี่ย และคาดว่าราคาอลูมินัมจะเคลื่อนไหวไม่เกิน 0.80 ดอลลาร์/ปอนด์ โดยเฉลี่ยปีหน้า

โคแวนคาดการณ์ว่า เหล่าผู้ผลิตโลหะพื้นฐานจะหันไปให้ความสนใจต่อการลดค่าใช้จ่ายและการกำกับดูแลเงินทุนในปี 2557 พร้อมกับกล่าวว่า "ต้นทนุนด้านการดำเนินงานจะขยายตัวอยู่ในระดับปานกลาง ขณะที่การปรับลดค่าใช้จ่ายจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากราคาที่ลดลง"

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ต้นทุนด้านเชื้อเพลิง พลังงานและแรงงานน่าจะยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่ไม่สูงเท่ากับในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และผู้ผลิตโลหะพื้นฐานน่าจะพิจารณาโครงการลงทุนอย่างใกล้ชิดกว่าที่เคย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ