ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 1.3% หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 13, 2014 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนคาดว่า ตัวเลขจ้างงานในสหรัฐที่ชะลอตัวลงในเดือนธ.ค.อาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินและส่งผลให้อุปสงค์ในทองแดงปรับตัวเพิ่มขึ้น

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 3.3415 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดในรอบเกือบหนึ่งเดือน

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขจ้างงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 74,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ซึ่งต่ำที่สุดในรอบ 3 ปี ขณะที่อัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ 6.7% จาก 7% ในเดือนพ.ย.

แม้ว่าอัตราว่างงานลดลงต่อเนื่อง แต่การขยายตัวด้านการจ้างงานกลับต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าจะมีการจ้างงานเพิ่มขึ้นราว 200,000 ตำแหน่ง

ข้อมูลจ้างงานที่เพิ่มขึ้นต่ำกว่าคาดของสหรัฐได้ช่วยคลายความกังวลของตลาดเกี่ยวกับการชะลอแผนซื้อพันธบัตรของเฟด หลังจากที่เฟดประกาศเมื่อเดือนธ.ค.ว่าจะปรับลดขนาดของนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ลงสู่ระดับ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ จาก 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ และระบุว่าการชะลอนโยบายดังกล่าวต่อไปจะขึ้นอยู่กับว่ามีการจ้างงานใหม่จำนวนมากเพียงใดในช่วงหลายเดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ