อุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนยังไร้แววแก้ปัญหากำลังผลิตส่วนเกินได้ในระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 26, 2014 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ ซินฉวง รองเลขาธิการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) กล่าวในการประชุมที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้ว่า ปัญหาการผลิตส่วนเกินของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าของจีนยังไม่มีแนวโน้มว่าจะได้รับการแก้ไขในระยะใกล้นี้ พร้อมเสริมว่ากำลังการผลิตเหล็กกล้าส่วนเกินของจีนอาจมีมากเกินกว่าที่เราคาดคิด

อุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีนกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ซับซ้อนอย่างมาก โดยในมุมหนึ่งนั้น อุตสาหกรรมเหล็กกล้ากำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้าง ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว และการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อกำจัดโรงงานผลิตเหล็กกล้าที่ใช้เทคโนโลยีล้าสมัย

ในมุมกลับกัน อุปสงค์จากภาคก่อสร้างในเมืองขนาดเล็กและขนาดกลางยังคงเพิ่มขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในระดับเพียงพอที่จะช่วยหนุนอุปสงค์เหล็กกล้าทั้งหมดของประเทศให้ขยายตัวต่อไป

หลี่คาดการณ์ว่า ผลผลิตเหล็กกล้าดิบของจีนจะเพิ่มขึ้นประมาณ 3% สู่ระดับ 815 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งจะเป็นระดับที่สูงที่สุดในประวัติศาสตร์

นอกจากนี้ เขายังประเมินว่า อุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนจะชะลอตัวอย่างรุนแรง แม้ว่าเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศจะไม่มีแนวโน้มหดตัวรุนแรงก็ตาม

หลีทิ้งท้ายว่า จีนยังมีความหวังที่จะนำเข้าสินแร่จากแอฟริกามากขึ้น โดยบริษัทของจีนได้รับสัมปทานเหมืองแร่ในภูมิภาคดังกล่าวมากพอสมควรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ