ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ราคาทองแดงปิดลบ 0.5% วิตกอุปสงค์จีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 4, 2014 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (3 มี.ค.) โดยได้แรงกดดันจากข้อมูลภาคการผลิตจีน ตลอดจนสถานการณ์ความไม่สงบในยูเครน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวลง 1.55 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 3.1720 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงปรับตัวลง เนื่องจากเอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยวานนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนก.พ.ของจีนลดลงแตะ 48.5 จากระดับ 49.5 ในเดือนม.ค. ขณะที่ก่อนหน้านี้สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.พ.ลดลงแตะ 50.2 จากระดับ 50.5 ในเดือนม.ค.

นักลงทุนมองว่าข้อมูลภาคการผลิตที่ชะลอตัวลงอาจส่งผลต่อความต้องการทองแดงของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงมากที่สุดคิดเป็นประมาณ 40% ของความต้องการทั้งโลก

นอกจากนี้ราคาทองแดงยังปรับตัวลงเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน นักวิเคราะห์ระบุว่า สถานการณ์ความขัดแย้งที่รุนแรงมากขึ้นอาจส่งผลให้การขายรถยนต์และกิจกรรมอื่นๆชะลอตัวลง

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียได้รับไฟเขียวจากรัฐสภาให้ส่งทหารเข้าไปในไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองทางตอนใต้ของยูเครน ขณะที่ยูเครนเริ่มระดมกำลังพลและเรียกร้องให้ต่างชาติเข้ามาสังเกตการณ์ภายในประเทศ

ทางด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐ “วิตกกังวลอย่างยิ่ง" เกี่ยวกับรายงานการเคลื่อนไหวทางทหารของรัสเซียในยูเครน และเตือนว่า “จะมีผลเสีย" จากการแทรกแซงทางทหารดังกล่าว ขณะที่นายจอห์น เคอร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐจะเดินทางเยือนกรุงเคียฟของยูเครนในวันนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ