ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: วิตกเศรษฐกิจจีน,ยุโรป ฉุดทองแดงปิดลบ 0.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 12, 2014 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (8 พ.ค.) จากกระแสความกังวลเกี่ยวกับความต้องการทองแดงจากจีน และยุโรป ซึ่งใช้ทองแดงมากเป็นอันดับต้นๆของโลก ภายหลังรายงานระบุว่า ภาคการผลิตอุตสาหกรรมของเยอรมนีและข้อมูลการค้าของจีนชะลอตัว

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ปรับตัวลง 2.45 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 3.0325 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงปรับตัวลงจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความต้องการทองแดงจากจีน ซึ่งใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก โดยนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลที่จีนเตรียมเปิดเผยถัดจากนี้ อาทิ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ซึ่งจะเปิดเผยในวันพรุ่งนี้ จะส่งสัญญาณชะลอตัวลงอีก

ก่อนหน้านี้ จีนเปิดเผยว่ายอดการส่งออกเดือนมี.ค.ร่วงลง 6.6% จากระดับปีที่แล้ว ขณะที่การนำเข้าร่วงลง 11.3% ส่งผลให้จีนมียอดเกินดุลการค้าอยู่ 7.71 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ปริมาณการค้าระว่างประเทศตกลงไป 9%

นอกจากนี้ราคาทองแดงยังปรับตัวลง จากความวิตกังวลเกี่ยวกับความต้องการจากฝั่งยุโรป ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ใช้ทองแดงมากเป็นอันดับรองจากจีน หลังจากที่สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อภาคการผลิตของเยอรมนีร่วงลง 2.8% ในเดือนมี.ค. จากเดือนก.พ.ที่เพิ่มขึ้น 0.9% นอกจากนี้ การผลิตในภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ยังลดลง 0.5% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งสวนทางกับคาดการณ์ที่ว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ