ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 1.5% รับภาคการผลิตจีน,สหรัฐสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 3, 2014 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (2 มิ.ย.) ขานรับการขยายตัวของกิจกรรมภาคการผลิตทั้งจากจีนและสหรัฐ ถือเป็นสัญญาณบวกต่อความต้องการทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) เพิ่มขึ้น 1.5% หรือ 4.70 เซนต์ ปิดที่ 3.1705 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงปรับตัวขึ้น หลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ และสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนปรับตัวขึ้นแตะ 50.8 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 50.4 ในเดือนเม.ย. แสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัวเร็วขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจจีนกำลังมีเสถียรภาพ

ขณะเดียวกันตลาดทองแดงยังได้รับแรงหนุนจากการที่สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่าระบุว่าดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 55.4 จาก 54.9 ในเดือนเม.ย. ซึ่งส่งสัญญาณถึงการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 แสดงให้เห็นว่ากิจกรรมการผลิตยังคงมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

ข้อมูลกิจกรรมการผลิตที่ขยายตัวทั้งจากจีนและสหรัฐทำให้นักลงทุนมีความต้องการทองแดงมากขึ้น เนื่องจากจีนและสหรัฐต่างเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงอันดับ 1 และ 2 ของโลก ขณะที่ทองแดงเป็นสินค้าโภคภัณฑ์มีความอ่อนไหวต่อความผันผวนของเศรษฐกิจ เพราะใช้ในภาคการผลิตอย่างแพร่หลาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ