ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ เหตุวิตกอุปสงค์จีนชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 5, 2014 07:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเมื่อคืนนี้ (4 มิ.ย.) เนื่องจากความวิตกกังวลต่อข่าวที่ว่า การที่ทางการจีนสืบสวนเรื่องการใช้ทองแดงเป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้นั้น อาจส่งผลต่ออุปสงค์ทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 1.4% หรือ ปิดที่ 3.0930 ดอลลาร์/ปอนด์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 สัปดาห์

สำนักข่าวหลายแห่งรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังสืบสวนว่าบริษัทต่างๆ ได้ใช้ทองแดง อลูมินัม หรือสินแร่เหล็กในเมืองชิงเต่า เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้จริงหรือไม่ ซึ่งนักวิเคราะห์กล่าวว่า การสืบสวนในชิงเต่า บ่งชี้ว่ารัฐบาลจีนต้องการจำกัดการทุจริตและสร้างตลาดการเงินที่มีความโปร่งใสมากขึ้น นอกจากนี้ เมืองท่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้ระงับการขนส่งอลูมินัมและทองแดงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางด้านธนาคาร Standard Bank ระบุในแถลงการณ์ว่า กำลังดำเนินการสืบหาความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นที่ท่าเรือ และได้ร่วมมือกับรัฐบาล

นักลงทุนบางรายวิตกว่า การสืบสวนดังกล่าวอาจนำไปสู่การจำกัดแนวทางการกู้ยืมซึ่งเกี่ยวข้องกับสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ในขณะนี้มีทองแดงที่เป็นสินทรัพย์วางประกันเงินกู้ 1 ล้านตัน การจำกัดที่เคร่งครัดอาจบีบให้บริษัทหลายแห่งขายสินค้าโภคภัณฑ์ที่ใช้เป็นหลักประกันเงินกู้ ซึ่งทำให้เกิดภาวะสินค้าล้นตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ