ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดร่วง 1.3% หลังจีนตรวจสอบการทำธุรกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 9, 2014 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 มิ.ย.) ทำสถิติปรับตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค. เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่าการตรวจสอบข้อตกลงทางการเงินเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนนั้น อาจจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในทองแดง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 3.95 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ระดับ 3.0510 ดอลลาร์/ปอนด์

รัฐบาลจีนกำลังสืบสวนว่าบริษัทต่างๆ ได้ใช้ทองแดง อลูมินัม หรือสินแร่เหล็กในเมืองชิงเต่า เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้จริงหรือไม่ โดยเมืองท่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้ระงับการขนส่งอลูมินัมและทองแดงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้านธนาคาร Standard Bank ระบุในแถลงการณ์ว่า กำลังดำเนินการสืบหาความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นที่ท่าเรือ ขณะที่ธนาคาร Standard Chartered ได้สั่งระงับการปล่อยสินเชื่อล็อตใหม่ที่ใช้โลหะทองแดงเป็นหลักค้ำประกันในจีน

ทั้งนี้ บริษัทจีนหลายแห่งมีการกู้ยืมเงินที่ซับซ้อนมากขึ้นหลังจากที่รัฐบาลจีนควบคุมยอดปล่อยเงินกู้ที่สูงเกินไป ส่งผลให้ต้นทุนการยืมที่มีต้นทุนต่ำมีความเป็นไปได้ยากขึ้น

นักลงทุนบางกลุ่มวิตกว่า แรงกดดันจากรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้การทำข้อตกลงของบริษัทต่างๆมีกำไรลดลง หรือบังคับให้บริษัทเหล่านั้นต้องขายทองแดง ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณอุปทานในตลาดสูงเกินไป


แท็ก นิวยอร์ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ