ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ จากการสอบสวนเหตุฉ้อโกงในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 10, 2014 09:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการฉ้อโกงของบรรดาบริษัทจีน ซึ่งใช้โลหะต่างๆ รวมถึงทองแดง เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน และจากข้อมูลการนำเข้าของจีนที่ปรับตัวลง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ปรับตัวลง 0.75 เซนต์ ปิดที่ 3.0435 ดอลลาร์/ปอนด์

ราคาทองแดงปรับตัวลงในช่วงไม่กี่วันนี้เนื่องจาก รัฐบาลจีนกำลังสืบสวนว่าบริษัทต่างๆ ได้ใช้ทองแดง อลูมินัม หรือสินแร่เหล็กในเมืองชิงเต่า เป็นสินทรัพย์ค้ำประกันเงินกู้จริงหรือไม่ โดยเมืองท่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน ได้ระงับการขนส่งอลูมินัมและทองแดงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ด้านธนาคาร Standard Bank ระบุในแถลงการณ์ว่า กำลังดำเนินการสืบหาความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นที่ท่าเรือ ขณะที่ธนาคาร Standard Chartered ได้สั่งระงับการปล่อยสินเชื่อล็อตใหม่ที่ใช้โลหะทองแดงเป็นหลักค้ำประกันในจีน

นักลงทุนบางกลุ่มวิตกว่า แรงกดดันจากรัฐบาลที่เพิ่มขึ้นจะส่งผลให้การทำข้อตกลงของบริษัทต่างๆมีกำไรลดลง หรือบังคับให้บริษัทเหล่านั้นต้องขายทองแดง ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณอุปทานในตลาดสูงเกินไป

นอกจากนี้ ราคาทองแดงยังปรับตัวลง หลังสำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่า ยอดการนำเข้าของจีนในเดือนพ.ค. ลดลง 1.6% จากเดือนก่อนหน้า โดยที่การนำเข้าแร่เหล็กและทองแดงที่ลดลงทำให้ยอดการนำเข้าในภาพรวมลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ