ภาวะตลาดทองแดงจีน: ทองแดงเซี่ยงไฮ้ปิดบวก หลัง PMI ภาคการผลิตจีนสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 23, 2014 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงที่ตลาดเซี่ยงไฮ้ (SHFE) ปิดปรับตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากการเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนได้ช่วยกระตุ้นความต้องการซื้อขายของนักลงทุน โดยสัญญาส่งมอบเดือนส.ค. พุ่งขึ้น 2.25% ปิดที่ 49,550 หยวน/ตัน

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 50.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จาก 49.4 ในเดือนพ.ค.

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ภาคการผลิตของจีนปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในช่วง 6 เดือน เนื่องจากคำสั่งซื้อภายในประเทศและอุปสงค์จากภายนอกขยายตัว ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีนกำลังมีเสถียรภาพ อันเนื่องมาจากมาตรการกระตุ้นในด้านต่างๆ

การขยายตัวในภาคการผลิตนั้นเกิดขึ้นในวงกว้าง โดยเกือบทุกดัชนีย่อยจากทั้งหมด 11 ดัชนีย่อยที่ใช้ในการคำนวณ PMI ต่างปรับตัวขึ้นจากเดือนที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม การคาดการณ์เรื่องเอลนิโญในปีนี้ ได้สร้างแรงกดดันต่อโลหะประเภทต่างๆ รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในวันนี้

ราคาทองแดงที่ตลาดโลหะนอกกลุ่มเหล็กฉางเจียง ซึ่งเป็นตลาดสปอตที่สำคัญในเซี่ยงไฮ้ เคลื่อนไหวที่ระดับ 50,580-50,850 หยวน/ตัน พุ่งขึ้น 955 หยวน/ตัน จากวันก่อน

ส่วนสัญญาโลหะอื่นๆในตลาด SHFE นั้น สัญญาสังกะสี และตะกั่ว ปรับตัวขึ้น 0.32% และ 0.43% ตามลำดับ ส่วนสัญญาอะลูมิเนียมส่งมอบเดือนส.ค.ปิดทรงตัวที่ 13,510 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ