จีนเผยบริษัทเหล็กกล้าภายในประเทศมีผลกำไร 4.6 พันล้านหยวนในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 16, 2014 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) รายงานว่า บริษัทเหล็กกล้ารายใหญ่ 88 รายของจีนมีผลกำไรรวมกัน 4.604 พันล้านหยวนในเดือนส.ค. โดยคิดเป็นกำไรเบื้องต้น 1.52%

รายงานของ CISA ระบุว่า ในเดือนส.ค.นั้น มีบริษัทเหล็กกล้ารายใหญ่ขาดทุนเพียง 14 แห่ง โดยขาดทุนรวมกัน 927 ล้านหยวน

ทั้งนี้ CISA เปิดเผยว่า ปัจจัยที่ทำให้บริษัทเหล็กกล้าของจีนมีกำไรเพิ่มขึ้นนั้น มาจากต้นทุนการผลิตสินแร่เหล็กที่ลดลง โดยข้อมูลจากศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ราคาสินแร่เหล็กนำเข้าเฉลี่ยของจีนอยู่ที่ 90.85 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ในเดือนส.ค. ทำสถิติต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. 2553

CISA ระบุว่า ราคาสินแร่เหล็กนำเข้า (ค่าความบริสุทธิ์ 62%) ได้ปรับตัวลดลงต่อเนื่องแตะ 82.27 ดอลลาร์สหรัฐ/ตันในเดือนก.ย. ลดลง 9.05 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน หรือ 9.91% จากเดือนส.ค.

แม้ว่าราคาสินแร่เหล็กเดือนก.ย.ได้ปรับตัวลดลง แต่อุตสาหกรรมเหล็กกล้าจีนมีผลการดำเนินงานลดลงในเดือนก.ย. เนื่องจากราคาเหล็กกล้าได้ปรับตัวลดลงอย่างหนัก โดยผลการสำรวจล่าสุดจากมายสตีลเผยว่า โรงงานเหล็กกล้าจีนเพียง 51.53% จากทั้งหมด 163 แห่งสามารถทำกำไรได้ ณ สิ้นเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับ 80.37% ณ สิ้นเดือนส.ค.

อย่างไรก็ตาม เหล่านักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาเหล็กกล้าอาจดีดตัวขึ้นในเร็วๆนี้เพื่อส่งเสริมผลกำไรของโรงงานเหล็กกล้าในเดือนต.ค. เนื่องจากโรงงานเหล็กกล้าบางส่วนทางตอนเหนือของจีนได้ปรับลดกำลังการผลิตด้วยเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ