ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบต่อเนื่อง เหตุวิตกตลาดหุ้นจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (7 ม.ค.) เนื่องจากเกิดกระแสวิตกเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนหลังตลาดหุ้นจีนร่วงลงอย่างหนัก ซึ่งอาจส่งผลต่อความต้องการทองแดงในประเทศ โดยจีนเป็นประเทศที่มีการใช้ทองแดงมากที่สุดในโลก

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ปรับตัวลดลง 6.6 เซนต์ ปิดที่ 2.0220 ดอลลาร์/ปอนด์

ดัชนีตลาดหุ้นจีนดิ่งลงไปกว่า 7% ในช่วงเช้าวานนี้ จนส่งผลให้ตลาดต้องใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ และประกาศยุติการซื้อขายตลอดทั้งวัน

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในสัปดาห์นี้ที่จีนประกาศใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์เพื่อหลีกเลี่ยงความผันผวนของตลาด โดยสาเหตุหลักที่ทำให้ตลาดหุ้นร่วงลงอย่างหนักนั้น มาจากการที่ธนาคารกลางจีนปรับลดค่ากลางเงินหยวนลงสู่ระดับระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีเมื่อวานนี้

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ประกาศระงับการใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ ซึ่งการประกาศระงับใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์มีขึ้น หลังจากที่เพิ่งมีการนำมาตรการดังกล่าวมาใช้ในตลาดหุ้นจีนได้เพียง 4 วัน

นายเติ้ง เขอ โฆษก CSRC ระบุในแถลงการณ์ว่า "ด้วยเหตุที่ในขณะนี้ ผลกระทบเชิงลบของมาตรการเซอร์กิตเบรกเกอร์มีมากกว่าผลในเชิงบวก ทางคณะกรรมการฯ จึงตัดสินใจที่จะระงับการใช้เซอร์กิตเบรกเกอร์ เพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ