ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก:ทองแดงปิดบวก รับคาดการณ์ ECB ผ่อนคลายการเงินเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2016 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (9 มี.ค.) เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบเบรท์ที่พุ่งขึ้นกว่า 3% เมื่อคืนนี้ด้วย

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนพ.ค. ปรับตัวขี้น 1.05 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 2.2325 ดอลลาร์/ปอนด์

นักวิเคราะห์คาดว่า ECB จะผ่อนคลายนโยบายเพิ่มเติมในการประชุมวันนี้ (10 มี.ค.) โดยอาจทำการเพิ่มวงเงินในการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) และคาดการณ์ว่า ECB อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสำหรับธนาคารพาณิชย์ที่นำเงินมาฝากไว้ที่ ECB จากขณะนี้ที่ระดับ -0.3% โดยธนาคารพาณิชย์จะต้องเป็นฝ่ายจ่ายค่าฝากแก่ ECB หากมีการนำเงินส่วนเกินมาพักไว้ที่ ECB

มาตรการดังกล่าวของ ECB มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์นำเงินไปปล่อยกู้แก่ภาคธุรกิจ แทนที่จะนำมาพักไว้ที่ ECB และต้องการลดการออมของประชาชน เพื่อให้มีการใช้จ่ายมากขึ้น และกระตุ้นเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

นอกจากนี้ ทองแดงยังได้รับปัจจัยบวกหลังราคาน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้น เนื่องจากทองแดงซื้อขายในตะกร้าสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งน้ำมันมีสัดส่วนขนาดใหญ่ที่สุด ด้วยเหตุนี้ การปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันจึงช่วยหนุนให้สินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ