ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ดอลลาร์อ่อนค่า หนุนทองแดงปิดบวก 1.8%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 25, 2017 08:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (24 ส.ค.) เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น จะช่วยให้สัญญาทองแดงมีราคาที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้น 5.35 เซนต์ หรือ 1.8% ปิดที่ 3.0340 ดอลลาร์/ปอนด์

การซื้อขายในตลาดทองแดงได้รับปัจจัยหนุน หลังสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักบางสกุล จากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนในนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ซึ่งทำให้นักลงทุนยังคงมีมุมมองที่เป็นลบต่อทิศทางของสกุลเงินดอลลาร์

นักวิเคราะห์ระบุว่า ความเคลื่อนไหวของทรัมป์ล่าสุดได้สร้างแรงกดดันให้กับตลาด และฉุดค่าเงินดอลลาร์ร่วงลง เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่า ปธน.ทรัมป์อาจไม่สามารถผลักดันนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้สำเร็จในเร็วๆนี้

อย่างไรก็ดี ราคาทองแดงปรับตัวขึ้นไม่มากนัก หลังสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านมือสองร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในปีนี้ หลังจากที่ราคาบ้านพุ่งขึ้น เนื่องจากเกิดภาวะขาดแคลนบ้านในตลาด โดยยอดขายบ้านมือสองร่วงลง 1.3% ในเดือนก.ค. เมื่อเทียบรายเดือน สู่ระดับ 5.44 ล้านยูนิต ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดขายบ้านมือสองจะเพิ่มขึ้น 0.9% สู่ระดับ 5.57 ล้านยูนิตในเดือนก.ค.

ทองแดงเป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์จึงมีอิทธิพลต่อตลาดทองแดง

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล ในวันที่ 24-26 ส.ค.อย่างใกล้ชิด เพื่อดูว่านางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟด จะส่งสัญญาณเกี่ยวกับนโยบายการเงินหรือไม่ เช่นเดียวกับนายมาริโอ ดรากี ประธาน ECB และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งจะเข้าร่วมประชุมหารือเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ