ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.5% วิตกผลกระทบสงครามการค้า,เงินดอลล์แข็งฉุดตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 10, 2018 06:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อวันศุกร์ (7 ก.ย.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลว่า สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนจะส่งผลกระทบต่อความต้องการทองแดงซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในอุตสาหกรรมต่างๆ นอกจากนี้ การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ยังสร้างแรงกดดันต่อสัญญาทองแดงเช่นกัน

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค. ลดลง 1.40 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ 2.6225 ดอลลาร์/ปอนด์

ความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนได้ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า สหรัฐพร้อมที่จะเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติมต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 2.67 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน เพิ่มขึ้น 0.39% แตะระดับ 95.40 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โดยปกติแล้ว ราคาทองแดงและดอลลาร์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางตรงข้ามกัน โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าขึ้น ราคาทองแดงจะปรับตัวลดลง เนื่องจากดอลลาร์ที่แข็งค่าทำให้ทองแดงซึ่งกำหนดราคาในรูปของสกุลเงินดอลลาร์ มีราคาแพงขึ้นสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์แข็งค่าเมื่อวันศุกร์นั้น มาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งการขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐพุ่งขึ้น 201,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 191,000 ตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงโดยเฉลี่ยของแรงงาน ซึ่งเป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญเพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ภาวะเงินเฟ้อนั้น เพิ่มขึ้น 10 เซนต์/ชั่วโมง หรือ 0.4% จากระดับ 0.3% ในเดือนก.ค. และพุ่งขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2552 และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 2.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ