ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.7% วิตกเศรษฐกิจซบฉุดอุปสงค์ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 24, 2018 06:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ (21 ธ.ค.) เนื่องจากความกังวลที่ว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ทองแดงรายใหญ่ของโลก รวมทั้งผลกระทบจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะส่งผลให้ความต้องการใช้ทองแดงลดน้อยลงด้วย

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. 2562 ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.7% ปิดที่ 2.6740 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาทองแดงปิดลบติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของข้อพิพาทการค้า และการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนพ.ย.ที่ขยายตัวเพียง 5.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนต.ค.ที่มีการขยายตัว 5.9%

ส่วนความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าล่าสุดระหว่างสหรัฐและจีนนั้น เกิดขึ้นหลังจากกระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้ประกาศดำเนินคดีต่อนายจู หัว และนายจ้าง ชิหลง ซึ่งเป็นแฮกเกอร์ชาวจีน ในข้อหาทำการโจรกรรมข้อมูลโดยได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลจีน ขณะที่ทางการจีนได้ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างหนักแน่น พร้อมทั้งเรียกร้องให้สหรัฐยุติการดำเนินคดีกับ 2 แฮกเกอร์ชาวจีนในทันที

นอกจากนี้ สัญญาทองแดงยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน พุ่งขึ้น 0.62% แตะระดับ 96.99 เมื่อวันศุกร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น จะลดความน่าดึงดูดของทองแดง โดยทำให้สัญญาทองแดงมีราคาแพงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ